top of page
Search

52 presents_EP03 นอกจากตัวเราเองแล้ว "ใคร" คือคนสำคัญที่สุด


หากเจอคำถามแบบนี้ คำตอบที่เราเคยตอบๆ กัน ก็คงไม่พ้น พ่อ แม่ ลูก พี่ น้อง เพื่อน สามี ภรรยา คำตอบจะแตกต่างออกไป แล้วแต่ช่วงชีวิต

วัยทารก ถึงวัยเด็ก ร่างกาย จิตใจ ยังไม่แข็งแรงพอ คนที่สำคัญที่สุด ก็คงไม่พ้น คนที่เลี้ยงดูในช่วงนั้น ไม่ว่าจะเป็น พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ลุง ป้า น้า อา คุณครู

พอเข้าสู่วัยรุ่น ถึงวัยก่อนจบการศึกษา เริ่มรู้แล้วว่าฉันไม่ต้องพึ่งพาใครแล้ว ฉันอยู่ได้ด้วยตัวเอง ฉันมีความคิดเป็นของตัวเอง เริ่มมีสังคม มีเพื่อน เข้ามาในชีวิต คนที่สำคัญที่สุด ก็คงไม่พ้น เพื่อน และถ้าใครมีแฟน ช่วงนี้ล่ะก็ แฟน เนี่ยน่าจะสำคัญสุดๆ ความสำคัญไม่ว่าจะเป็น เพื่อน หรือ แฟน อาจถึงขั้น ยอมตาย แทนกันได้เลย ต่างจากช่วงวัยเด็ก ที่น้อยคนนัก ที่จะยอมตายแทน พ่อ แม่ ได้

พอเข้าสู่วัยทำงาน ตอนนี้ เพื่อนสมัยเรียน จะค่อยๆ หมดความสำคัญไป จะมีคนสำคัญหน้าใหม่ คือ เจ้านาย ลูกน้อง ลูกค้า อันนี้ก็จะผูกพันมากับผลประโยชน์ ไม่มากก็น้อย

พอเริ่มมีครอบครัว คนสำคัญก็จะเปลี่ยนเป็น ลูก สามี ภรรยา บางคนก็จะกลับ ไปให้ความสำคัญกับ พ่อ แม่ อีกครั้ง เพราะเริ่มเข้าใจความ เป็นพ่อ เป็นแม่ มากขึ้น หรือต้องให้ พ่อ แม่ มาช่วยเลี้ยงหลาน

แต่จริงๆแล้ว "ใคร" คือ คนที่สำคัญที่สุด ในชีวิตเรา ในทุกช่วงเวลา

เคยมั้ย ที่ระหว่างคุยกับเพื่อนคนนี้อยู่ แต่เรากลับนึกถึงแฟนเรา ตอนคุยกับแฟนเรา เราก็นึกถึงเพื่อนคนโน้นอยู่

เคยมั้ย ที่เวลาคุยกับเจ้านาย ใจกลับนึกถึงลูกค้า จนไม่ทันได้ฟังว่าเจ้านายเราพูดเรื่องอะไรอยู่

เคยมั้ย ที่เวลาอยู่ในห้องประชุม แต่คิดถึงเรื่องที่บ้าน คิดถึงเรื่องลูก เรื่องภรรยา เรื่องสามี

เคยมั้ย ที่เวลาคุยกันอยู่กับคนในครอบครัว แต่ใจนึกถึงแต่เรื่องงาน จนไม่ได้ฟังว่า ลูก ภรรยา สามี พูดว่าอะไร

เรามาดูกันว่า ผลพวงของพฤติกรรมเหล่านี้ ทำให้เกิดอะไรขึ้นบ้าง เป็นคนขี้ลืมตลอด ลืมว่าเคยคุยอะไร กับใคร เมื่อไหร่ ลืมว่ามีนัดอะไร กับใครบ้าง ลืมว่าตนเองต้องทำอะไร อะไรเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำ ก่อน หลัง ลืมกุญแจรถ กุญแจบ้าน โทรศัพท์ กระเป๋าตัง ปากกา ลืมเรื่องราวในหนังสือที่เพิ่งอ่านไป พอมาอ่านใหม่ ก็งง ว่าเราเคยอ่านแล้วหรือเนี่ย

เหตุการณ์ หลงลืม อาจดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่จริงๆ แล้วส่งผลมากมายกับชีวิต

ส่งผลกับอดีต คือ เรากำลังสร้าง อดีต ที่มีแต่คำว่า รู้งี้ ที่มีแต่คำว่า เสียดาย เสียดาย ถ้าฉันตั้งใจฟังเรื่องที่เจ้านายต้องการ ฉันคงทำได้ตรงความต้องการได้มากกว่านี้ เสียดาย ที่เราน่าจะตั้งใจฟังลูก ให้มากกว่านี้ ลูกจะได้กล้าคุยกับเราในทุกเรื่อง เราจะได้เข้าใจกันมากกว่านี้ เสียดาย เวลา ที่เรามัวแต่หาของโน่นนี่ ถ้าเอาเวลาที่ต้องใช้ในการหาของ รวมๆกันแล้ว คงเอาไปทำอะไรได้อีกหลายอย่างเลย

ส่งผลต่ออนาคต การที่อยู่ตรงโน้น แต่คิดถึงตรงนี้ การที่อยู่ตรงนี้ แต่กลับคิดถึงตรงโน้น อยู่ที่ทำงานก็กังวลเรื่องที่บ้าน กลับมาบ้านก็คิดไม่ตกกับเรื่องที่ทำงาน ระหว่างเก็บกุญแจรถ ก็นึกถึงเรื่องเจ้านาย ระหว่างวางโทรศัพท์ไว้บนโต๊ะ ก็คิดถึงเรื่องลูกค้า เป็นอย่างนี้แล้ว เดาได้เลยใช่มั้ย ว่าอนาคตเราจะเป็นอย่างไร เราจะเป็นคนที่มีประสิทธิภาพได้อย่างไร ถ้ายังวนไป วนมาอยู่แบบนี้

พอจะรู้แล้วใช่มั้ยว่า "ใคร" คือคนที่สำคัญที่สุดของคุณ ในทุกช่วงเวลา

เค้าก็คือ "คนที่อยู่ตรงหน้าคุณ ณ ขณะนั้น" รวมถึงเหตุการณ์ หรือสิ่งของ ที่เรากำลังทำอยู่

เรามาดื่มด่ำกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าเรา ณ ปัจจุบันขณะ กันเถอะ เพราะไม่แน่ว่าเราจะมีโอกาส แบบนี้ได้อีกหรือไม่

หากเผลอคิดถึงเรื่องโน้น เรื่องนี้ ก็แค่รู้ แล้วดีดทิ้งไป กลับมาอยู่กับ คนที่สำคัญที่สุดของคุณ ที่อยู่ตรงหน้า

แรกๆอาจไม่ง่าย แต่ถ้าทำบ่อยๆ แล้วทำได้ คุณจะรู้ว่า การเป็นคนที่มีประสิทธิภาพ คืออะไร ที่สำคัญ คุณจะรู้ว่า ชีวิต มีความหมายแค่ไหน


28 views0 comments

Comments


bottom of page